SINH – ĐẺ KHÔNG ĐAU BẰNG PHƯƠNG PHÁP GÂY TÊ NGOÀI MÀNG CỨNG

Hiện nay  bệnh viện Minh Tâm  đã ứng dụng kỹ thuật đẻ không đau bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng,  phương pháp này, giúp sản phụ “vượt cạn” dễ dàng, không đau đớn như trước nữa.

      Về mặt tâm lý cũng như cơ thể, sản phụ không phải chịu nhiều đau đớn, không mất nhiều sức khỏe, vì vậy khi sinh họ rặn tốt hơn. Nếu phải cắt tầng sinh môn hay khâu, sản phụ cũng không thấy đau đớn. Thuốc tê có thể kéo dài để giảm đau sau đó nhiều giờ.

       Kỹ thuật đẻ không đau là kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng, do bác sĩ gây mê thực hiện: chích 1 cây kim vào cột sống thắt lưng, đến khoang màng cứng, nơi có rất nhiều dây thần kinh từ tủy sống đi ra để chi phối cảm giác vùng bụng dưới và chân, rồi luồn 1 sợi dây nhỏ để bơm thuốc tê liên tục, đảm bảo cho sản phụ không bị đau trong suốt thời gian chuyển dạ. Sau khi sinh xong, ngưng bơm thuốc và rút bỏ hết dây.

   Những trường hợp không thể sinh thường, có chỉ định mổ thì bác sĩ sẽ tiếp tục bơm thuốc tê qua sợi dây, sản phụ cũng không có cảm giác đau trong suốt thời gian phẫu thuật.

de-khong-dau-gay-te-ngoai-mang-cung-1

    Thuốc tê không ảnh hưởng gì đến em bé vì nó không qua nhau, trừ khi chích vào mạch máu. Tuy nhiên, giống như nhiều kỹ thuật khác, kỹ thuật này cũng có một số tai biến có thể xảy ra như: dị ứng, chích thuốc vào mạch máu, chọc thủng màng cứng (do kim đi quá sâu) gây tê toàn bộ cột sống, tụt huyết áp.

   Ngoài ra, không phải sản phụ nào cũng đều làm tê ngoài màng cứng được. Có một số chống chỉ định, không thể thực hiện gây tê ngoài màng cứng như: có rối loạn đông máu hay dùng thuốc chống đông, dị dạng cột sống, bệnh tim nặng, và dĩ nhiên là khi sản phụ từ chối.

   Tại đây, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào vùng quanh rễ thần kinh lưng để ngăn chặn “luồng thần kinh đau” về trung ương não trong các cơn co tử cung. Như thế, những luồng co bóp tử cung vẫn còn để đưa em bé ra ngoài nhưng người mẹ sẽ không cảm thấy đau.

     Sau khi hết thuốc tê thì cảm giác trở lại bình thường. Bác sĩ chỉ dùng một liều thuốc tê nhỏ pha loãng và bơm liên tục qua máy bơm tiêm điện, không ảnh hưởng gì đến em bé. Khi ra đời, bé vẫn hồng, ấm và khóc rất to như các trẻ khác.

      Nếu muốn tham gia chương trình này, bạn có thể liên hệ và đăng ký ở  phòng tiếp nhận sinh tại phòng sinh  hay quầy tiếp tân của bệnh viện. Tại đây, sản phụ sẽ được xét nghiệm máu và thăm khám tim phổi bởi bác sĩ gây mê – hồi sức, bác sĩ sản khoa để đáp ứng điều kiện vào phòng kỹ thuật làm đẻ không đau, bảo đảm sự vô trùng.

     Sau khi truyền dịch, sản phụ được đặt ngồi tư thế thoải mái, hai tay trên đùi, ôm gối và được tiến hành tiêm thuốc tê. Sau đó, khi cổ tử cung mở trọn, sản phụ sẽ rặn sinh em bé theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa cùng các nữ hộ sinh mà không hề đau đớn.

     Các bác sĩ khuyên các bà mẹ nên tham gia chương trình này, để không còn cảm giác chuyển dạ sinh con là một cực hình. Khi không còn bị đau đớn, sản phụ sẽ được thư giãn, không bị tăng huyết áp, nhức đầu gây thiếu oxy cho thai.

     Người mẹ hoàn toàn thoải mái được nằm nghỉ vài giờ sẽ đủ sức để rặn và sinh con bình thường. Đẻ không đau sẽ cho ta những nụ cười vui vẻ khi gặp thân nhân chứ không phải chịu đựng cơn rên la, đau đớn, vật vã và kiệt sức…

     Khi đến khoa Sinh bệnh viện chúng tôi, sản phụ cần mang theo sổ khám thai, các kết quả siêu âm, xét nghiệm trong suốt quá trình mang thai. Tại đây sản phụ được cung cấp váy, băng vệ sinh, quần lót giấy,.. . Em bé sẽ có đầy đủ một bộ áo, tã lót, mũ, tất tay và chân, khăn lông mới đã được hấp sạch.

    Các sản phụ sẽ được bệnh viện cung cấp thức ăn từ ngày sanh đến ngày xuất viện. Tùy theo sức khỏe mỗi người sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra bệnh viện còn tặng mỗi mẹ và bé một khung ảnh lưu giữ khoảnh khắc con bạn vừa chào đời.